พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง หลังยันต์นะ เนื้อสัมฤทธิ์

พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

พระปิดตา พิมพ์ยันต์ยุ่ง หลังยันต์นะ เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

นักสะสมรุ่นเก่านิยมนักแล ปิดตา ปู่เอี่ยม วัดหนัง สวยงาม เส้นนูนสวยคมชัดเจน หายาก เก็บสะสมอนาคตราคาไปไกล พุทธคุณเป็นเลิศ เบญจภาคี ปิดตา หล่อโบราณ เนื้อสัมฤทฺธิ์

พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

สารบัญ

  1. ความเป็นมา 
  2. ประวัติหลวงปู่เอี่ยม 
  3. การศึกษา
  4. วัตถุมงคล
  5. เรื่องเล่า
  6. คำสอน
  7. พุทธคุณ
  8. ศิษยานุศิษย์บรรพชิต
  9. ประวัติการสร้างพระปิดตา ยันต์ยุ่ง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

ความเป็นมา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

ท่านเจ้าคุณ พระภาวนาโกศลเถร หลวงปู่เอี่ยม สุวัณณสโร ท่านเป็นชาวอำเภอบางขุนเทียน บ้านอยู่ที่ริมคลองบางหว้า ท่านเกิดเมื่อตรงกับวันพระ วันอังคาร เดือน 11 ขึ้น 8 ค่ำ จุลศักราช 1194, ค.ศ.1832, ม.ศ.1753, ร.ศ.51, ปีมะโรง จัตวาศก ตรงกับวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2375 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นบุตรของ นายทอง และ นางอู่ ครอบครัวประกอบอาชีพทำสวนอยู่ย่านบางขุนเทียน ริมคลองบางหว้า ครอบครัวของท่านเดิมใช้นามสกุล “ทองอู่” เป็นชื่อสกุลเริ่มแรก ในสมัยรัชกาลที่ 6 เมื่อพระราชบัญญัติ ให้มีนามสกุลบังคับใช้ ต่อมาไม่นาน มีเจ้านายพระองค์หนึ่ง ทรงทักท้วงว่า ชื่อสกุล “ทองอู่” ไปพ้องกับ พระนามของเจ้าต่างกรมพระองค์หนึ่งเข้า จึงต้องเปลี่ยนมาเป็น “ทองอู๋” สืบต่อมาถึงปัจจุบันนี้ ชาวบ้านเรียกท่านว่า “หลวงพ่อวัดหนัง” ส่วนบุคคลทั่วๆ ไป และนักสะสมพระเครื่องทั้งหลาย เรียกว่า “หลวงพ่อวัดหนัง” หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง (พระภาวนาโกศล) ต่อมา พระอารามแห่งนี้ได้ถูกรื้อถอน แล้วเมื่อถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.3) พระองค์ก็ทรงโปรดให้ปฏิสังขรณ์เสียใหม่ แล้วยกให้เป็นพระอารามหลวงตั้งแต่นั้นมา จนถึงสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) พระองค์ก็ได้โปรดให้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นอีกครั้ง

เครือญาติพี่น้องร่วมท้องเดียวกับพระภาวนาโกศลเถระ มีอยู่ด้วยกัน 3 คนคือ

  1. นางเปี่ยม ทองอู๋ เป็นโยมพี่สาว
  2. นายเอม ทองอู๋ เป็นโยมพี่ชาย
  3. นายเอี่ยม ทองอู๋ (พระภาวนาโกศลเถระ)
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

ข้อมูลประวัติ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนังราชวรวิหาร กรุงเทพฯ

เป็นบุตรของ บิดา นายทอง ทองอู๋ มารดานางอู๋  ทองอู๋
รวมสิริอายุ 93 ปี 71 พรรษา
ครองวัดหนัง 27 ปี
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

การศึกษา

  • ในวัยเด็ก โยมพ่อโยมแม่ของท่านได้นำท่านมาฝากมาเรียนหนังสือที่สำนักหลวงปู่รอด อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนัง ต่อมาเมื่ออายุ 11 ปี ท่านได้เริ่มศึกษาพระปริยัติธรรม และต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่วัดเลียบ ต่อมาในปี พ.ศ. 2387
  • ต่อมาท่านได้กลับมาบรรพชาเป็นสามเณร และศึกษาพระปริยัติธรรมต่อที่วัดหนังราชวรวิหาร สำนักเดิม ของท่าน อีกวาระหนึ่ง การศึกษาในระยะนี้ ดำเนินมาหลายปี ติดต่อกันจนกระทั่งถึง พ.ศ. 2394  เมื่อท่าน อายุได้ 19 ปี จึงได้เข้าสอบ แปลพระปริยัติธรรมสนามหลวง ซึ่งสมัยนั้น ต้องเข้าสอบแปลปากเปล่า ต่อหน้าพระพักตร์ ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กลับไปช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพอยู่ระยะหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่ท่านสอบพลาดไป เลยลาสิกขาบท
  • อาจจะเป็นด้วยบุญกุศลที่จะต้องเป็นสมณะเพศเพื่อพระศาสนา เพื่อการฟื้นฟูปฏิสังขรณ์สังฆาวาส เสนาสนะ แห่งวัดนี้ ให้ฟื้นฟูคืนจากสภาพอันเสื่อมโทรมขึ้นสู่ยุคอันรุ่งเรืองสูงสุด ในกาลสมัยต่อมา หรือเพื่อความเป็น พระเกจิอาจารย์ ชั้นเยี่ยมแห่งองค์พระกษัตราธิราชเจ้า และเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ของบรรดาสานุศิษย์ทั้งหลาย ท่านจึง หันกลับเข้ามาสู่ร่มเงาแห่งกาสาวพัสตร์อีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้จากไปเพียง 3 ปีเท่านั้น ในปี พ.ศ. 2397
  • เมื่อท่านมีอายุครบ 22 ปี ได้เข้าอุปสมบท ตามขนบจารีตอันดั้งเดิมของชาวไทย เพื่อสืบต่อพระบวรพุทธศาสนาและเป็นโอกาสที่จะได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อโยมบิดามารดาของท่าน ณ พัทธสีมาวัดราชโอรสาราม (วัดจอมทอง) อ.บางขุนเทียน จ.ธนบุรี (เขตจอมทอง กรุงเทพฯในปัจจุบัน) พระอุปัชฌาย์ได้ขนานนามว่า “สุวณฺณสโร” โดยมีพระสุธรรมเทพเถระ (เกิด) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระธรรมเจดีย์ (จีน) กับพระภาวนาโกศลเถร (รอด) เป็นคู่กรรมวาจาจารย์
  • หลังอุปสมบทท่านได้ย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดนางนอง และได้เข้าสอบแปลพระปริยัติธรรมแต่คงสอบไม่ได้อีกเช่นเคย ท่านจึงต้องนั่งคุกเข่าประนมมือ ที่ท่านได้แปลอยู่ต่อหน้าพระคณาจารย์ผู้ใหญ่ จนพระเถระสมาคมคนหนึ่งชวนท่านไปอยู่ในสำนักเดียวกัน แต่ท่านปฏิเสธ
  • ต่อมาท่านก็ได้เจริญรอยตามหลวงปู่รอด วัดโคนอน มาตลอดเวลา และได้ศึกษาวิปัสสนากรรมธุระกับพระภาวนาโกศลเถระ (รอด) เจ้าอาวาสวัดนางนอง ซึ่งเป็นพระกรรมวาจาจารย์ของท่านเอง
  • และในช่วงที่ท่านบวช 16 พรรษา หลวงปู่รอด (พระอาจารย์ของท่าน) เสด็จพระราชทานผ้าพระกฐินวัดนางนอง เล่ากันว่า ท่านไม่ถวายอดิเรกนับเป็นความผิด ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ถูกถอดสมณศักดิ์ และต้องย้ายไปอยู่ที่วัดโคนอน ท่านจึงติดตามพระอาจารย์ของท่านไปอยู่ที่วัดโคนอนและปรนนิบัติรับใช้ต่อจนกระทั่งมรณภาพ แล้วดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโคนอนสืบแทน
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

วัตถุมงคล

วัตถุมงคลของท่าน ไม่ว่าจะเป็น เหรียญ พระปิดตาเนื้อโลหะเนื้อผง พระปิดตายันต์ยุ่ง พระชัยวัฒน์ เครื่องรางของขลัง ล้วนได้รับความนิยมสูงมาก และเป็นหนึ่งในพระเบญจภาคีของพระชนิดนั้น ๆ พร้อมทั้งยังมีวัตถุมงคลอื่น ๆ อีก วัตถุมงคลของท่านทุกชนิดเปี่ยมด้วยพุทธานุภาพ ไม่ว่าจะเป็นเป็นเหรียญเสมารุ่น 1-2 ซึ่งปัจจุบันเป็นเหรียญยอดนิยมอันดับ 1 ของวงการ เครื่องรางของขลังประเภทหมากทุย จัดว่าเป็นหนึ่งในเบญจภาคีเครื่องรางของขลัง พระปิดตาเนื้อโลหะ ถือว่าเป็นสุดยอดของหายาก มากด้วยความนิยมเป็นอันดับหนึ่งไม่แพ้พระปิดตาวัดทองของหลวงพ่อทัพ เลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ยังจะมีวัตถุมงคลอีกหลายชนิดทั้งพระชัยวัฒน์ พระปิดตาเนื้อตะกั่ว พระปิดตาเนื้อผง และตะกรุด ล้วนเป็นที่นิยมต้องการของนักพระเครื่องอย่างไม่มีวันเลื่อมคลาย

  1. หมากทุย หลวงปู่เอี่ยมนั้นท่านทำให้ไว้เพื่อป้องกันตัว หมากทุยเด่นทางคงกระพันชาตรีและแคล้วคลาด ปัจจุบันนั้นหายากพอสมควร ของปลอมทำเลียนแบบก็มีมานานแล้ว การพิจารณาหมากทุยนั้น ต้องอาศัยความชำนาญมาก ต้องดูความเก่าของตัวหมากและชันโรงได้ หมากทุยของท่านนั้นบางชิ้นก็เป็นหมากเปลือยๆ ไม่ได้หุ้มอะไร บางชิ้นเจ้าของได้มาก็ถักเชือก เพื่อสะดวกในการห้อย และลงรักหรือลงยางไม้ ก็เพื่อให้เชือกมีความคงทนในการใช้ ถ้าหมากทุยที่มีการลงรักถักเชือกหรือยางไม้ก็ให้พิจารณา เชือก รัก หรือยางไม้ว่ามีอายุความเก่าพอหรือไม่

  2. ตะกรุด ตะกรุดของท่านเจ้าคุณเฒ่า วัดหนัง หรือหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง สุดยอดความหายาก เป็นตะกรุด”เงิน”ยันต์มงกุฏพระพุทธเจ้าขนาดสาลิกาพอกผงลงรัก ถักเชือก ตามประวัติการสร้างตะกรุดเงิน และตะกรุดทอง, ของท่านเจ้าคุณเฒ่า ท่านจะทำแจกเฉพาะชั้นกษัตริย์ เจ้าขุนมูลนาย หรือพวกข้าราชบริพารในพระองค์ที่ตามเสด็จเท่านั้น “เหตุเพราะท่านเจ้าขุนมูลนายเหล่านี้ เอาแผ่นทองคำ และแผ่นเงินมาถวายให้ท่านช่วยทำตะกรุดให้”

  3. พระปิดตายันต์ยุ่ง พระปิดทวาร “ยันต์ยุ่ง” ของหลวงปู่เอี่ยม ประมาณว่าได้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2453 ณ ที่ “วัดหนัง” เนื้อสัมฤทธิ์ และเนื้อโลหะต่างๆ เรื่องราวของพระปิดทวารยันต์ยุ่งนี้ นับเป็นการสร้างที่ต้องใช้ความประณีตแบบพระวัดทองของหลวงพ่อทับ (สร้างองค์ต่อองค์) มีลักษณะที่คล้ายกันก็จริง แต่ขนาดจะไม่เท่ากัน มีสร้างไว้ทั้งชนิดเนื้อสัมฤทธิ์แก่เงิน และเนื้อโลหะแก่ทอง พระวัดหนังยันต์ยุ่งของวัดหนังเป็นพระปิดทวารที่อลังการไปอีกแบบหนึ่งโดยองค์จะบางกว่าพระวัดทอง

  4. เหรียญหลวงปู่เอี่ยม ปี 2467 เพื่อสมนาคุณแก่ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์บูรณะศาลาการเปรียญ ด้านหลังมีทั้ง หลังยันต์ห้า และหลังยันต์สี่ ซึ่งเหรียญหลังยันต์สี่นั้น มีทั้งพิมพ์ 3 จุด และพิมพ์ 4 จุด เป็นเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง ส่วนเหรียญยันต์ห้า จะเป็นเหรียญเนื้อสัมฤทธิ์ นอกจากนั้นยังปรากฏเหรียญลักษณะพิเศษเป็นแบบเหรียญฉลุอีกจำนวนหนึ่ง มีทั้งเนื้อเงิน และเนื้อทองคำ

พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

เรื่องเล่า

  • คนในสกุล “ทองอู๋ “ นายถม ทองอู๋ เป็นหลานชายแท้ๆ ของหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เกิดราวปี พ.ศ. 2451 ในสมัยรัชกาลที่5 นายถม ได้ เข้ามาเป็นศิษย์ คอยดูแล รับใช้หลวงปู่เอี่ยม ตั้งแต่เด็ก ๆ อายุ ราว 8 ขวบ (ราวปี พ.ศ. 2459) และอยู่รับใช้ใกล้ชิด กับเจ้าคุณเฒ่าวัดหนัง มาโดยตลอดจนท่าน มรณภาพไป เรื่องราวเล่าขาน จากปาก นายถม ทองอู๋ เกี่ยวกับอภินิหาร ,ประสบการณ์ต่างๆ ตลอดจน การสร้างวัตถุมงคลของเจ้าคุณเฒ่า ก็มาจาก นายถมผู้นี้ เพราะนาย ถมเป็นผู้ช่วย ในการหล่อพระ หลายคราว รวมทั้ง นายถมผู้นี้เองที่ เจ้าคุณเฒ่า (หลวงปู่เอี่ยม) ได้สอนวิทยาคมการเก็บหมากทุยให้กับ นายถม ไปเป็นผู้ เก็บ ทลายของ ลูกหมากตายพรายยืนต้น ในยุค นั้น เพื่อมาสร้างเป็น “หมากทุย” ซึ่ง เครื่องรางของขลัง ที่มีความโดดเด่นมาก ในเรื่อง คงกระพันชาตรี และ นายถม ยังเป็น ผู้ที่ ช่วย เจ้าคุณเฒ่า ในการจารตะกรุดให้หลวงปู่ ก่อนที่ หลวงปู่เอี่ยมจะปลุกเสกอีกครั้ง
  • ในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสยุโรป หลวงปู่เอี่ยมท่านก็ได้ทำนายไว้ว่าพระองค์ท่านจะบรรลุผลสำเร็จพระบรมราโชบายทุกประการ แต่จะต้องประสบกับสัตว์ที่ดุร้ายในยุโรป และท่านจะต้องทรงขี่มัน หลวงปู่ท่านได้มอบ พระคาถาเสกหญ้าให้ม้ากิน และมอบยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้าให้กับพระพุทธเจ้าหลวง และจะปกป้องคุ้มครองพระองค์ท่านให้ทรงปลอดภัย และสุดท้ายฝ่ายฝรั่งก็ยอมศิโรราบในที่สุด
  • ทำไมต้องนำประวัติของ “สองวัดและสองหลวงพ่อ” นี่ขึ้นมากล่าวไว้ก่อนเช่นนี้ ก็เพื่อชาวพระเครื่องชั้นหลังจะได้ไม่ต้องนั่งปวดหัว “เรื่องวัดกับพระเครื่อง” ซึ่งเดี๋ยวไปอยู่วัดโน้นและมาพบวัดนี้ ว่ากันให้วุ่นทั้งๆ ที่หลักฐานก็อ่อนเหลือเกิน สรุปแล้วถ้าพระเครื่องพิมพ์ใดผิดวัดไปบ้าง ก็ให้ถือเสียว่านั่นเป็นของแท้ที่หลวงปู่เอี่ยมแห่งวัดหนัง หรือวัดโคนอน ท่านสร้างไว้โดยไม่ใช่ของพระอาจารย์อื่นก็แล้วกัน สำหรับผู้เขียนก็เชื่อว่า พระเครื่องเพียง 25% เท่านั้น ที่หลวงปู่เอี่ยมสร้างเป็นประเดิมไว้ที่วัดโคนอน แต่อีก 75% เชื่อว่าได้สร้างไว้ที่วัดหนังเสียส่วนมาก เพราะหลวงปู่เอี่ยมท่านครองวัดหนังอยู่ถึง 27 ปี จึงมรณภาพ จึงมีเวลาเหลือเฟื่อสำหรับการสร้างพระพิมพ์เยี่ยมๆ และเหรียญซึ่งดังเกรียวกราวมากในขณะนี้ นับเป็นธรรมดาของผู้คงแก่เรียน ซึ่งอิ่มในวิททยาคมขลัง ท่านมักจะนิยมสร้างวัตถุกันไส้ในบั้นปลายชีวิตเสียเป็นส่วนมากด้วย
  • สิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงคือ “หมากทุย” จนถึงขนาดมีโคลงคำกลอนสุดยอด 9 เครื่องรางของขลังทรงคุณค่า ดังนี้“หมากดีที่วัดหนัง เบี้ยขลังวัดนายโรง ไม้ครูอยู่คู่วัดอินทร์ มีดบินวัดหนองโพธิ์ พิสมรวัดพวงมาลัย ครั่งเหลือร้ายวัดโตนดหลวง ราหูคู่วัดศรีษะฯ แหวนอักขระวัดหนองบัว ลูกแร่ที่วัดบางไผ่ ฤทธิ์เหลือร้ายหาใดปาน
  • หมากทุย หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ถือเป็นสุดยอดเครื่องรางโดยแท้ หลวงปู่เอี่ยมใช้หมากทุยจากต้นหมากที่ยืนตายพราย โดยให้ลูกศิษย์ขึ้นไปเอาลูกหมากที่ตายพรายลงมา โดยให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออกขณะปีนขึ้นไป โดยสอนคาถาให้บริกรรมขณะปีน ครั้นพอถึงยอดต้นหมากแล้ว จะไม่ให้ใช้มือเด็ด แต่จะให้ใช้ปากคาบลูกหมากลงมา เมื่อได้ลูกหมากตายพรายแล้ว ก็จะเปิดจุกด้านบน คว้านเอาเนื้อหมากด้านในออก จากนั้นใช้กระดาษสาลงพระนามของพระพุทธเจ้าด้วยอักขระบาลีและบริกรรมคาถากำกับ ก่อนนำกระดาษสาบรรจุลงในลูกหมากและนำชันโรงใต้ดินมาปิดทับให้แน่น เป็นอันเสร็จพิธีหมากทุย หลวงปู่เอี่ยม ถือเป็นเครื่องรางชิ้นหนึ่งที่สร้างมาจากวัตถุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหลายชนิด นำมาประดิษฐ์ขึ้นให้มีรูปลักษณ์อันโดดเด่น ถือเป็นภูมิปัญญาที่ล้ำเลิศของหลวงปู่เอี่ยมที่คิดค้นนำสิ่งของตามธรรมชาติที่หาได้โดยง่ายในสมัยนั้นมาทำการลงอักขระเลขยันต์ เพื่อให้บรรดาลูกศิษย์ได้มีไว้ใช้ติดตัวป้องกันภยันตราย นับได้ว่าหมากทุยเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องรางวัดหนังที่เจ้าอาวาสรูปต่อๆ มามักสร้างตามกันมา เช่น เจ้าคุณผลที่เป็นศิษย์เอกก็มีการจัดสร้างหมากทุย แต่หมากทุยของเจ้าคุณผลส่วนใหญ่จะไม่ถักเชือกและลงรัก จะเห็นแต่เพียงชันโรงที่อุดอยู่บนหมากด้านบนและอักขระเลขยันต์บนตัวหมากเท่านั้น ส่วนหมากทุยจะถักเชือก ด้านบนถักเป็นหูไว้สำหรับคล้องเชือกและนำไปทารัก เพื่อรักษาเชือกที่ถักไว้บนลูกหมากไม่ให้เปื่อยยุ่ย
  • ท่านสร้างวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังมากมาย ซึ่งมีชื่อเสียงและพุทธคุณเป็นที่ปรากฏ เป็นที่ใฝ่หากันมาตั้งแต่อดีต ที่เป็นสุดยอดอย่างหนึ่ง คือ “พระปิดตา” ที่มีหลายเนื้อหลายพิมพ์ ทั้ง เนื้อสัมฤทธิ์ เนื้อตะกั่ว เนื้อผงใบลาน เนื้อผงหัวบานเย็น และเนื้อไม้แกะ มี พิมพ์ยันต์ยุ่ง พิมพ์ประกบ พิมพ์สังฆาฏิ ฯลฯ แต่ที่มีความโดดเด่นและเป็นที่นิยมสูงสุด เป็น “พระปิดตา พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์” ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ จัดเป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อโลหะ ซึ่งมีค่านิยมสูงเอามากๆ และพบหาของแท้ๆ ได้ยากมากเช่นกัน
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

คำสอน

คำสอนของท่านคือ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎตายตัว หลวงปู่เอี่ยม ปฏิบัติพระกรณียกิจเป็นประจำเช่น “การลงอุโบสถ” แม้ฝนจะตกบ้างเล็กน้อยท่านก็เดินกางร่มไปซึ่งกุฏิของท่านอยู่ห่างประมาณ 50 เมตร ขณะนี้ได้ปลูกรื้อใหม่เป็นหอภาวนาโกศลไว้ที่เดิม เวลามีพระราชพิธีต่าง ๆ ท่านจะได้รับนิมนต์ไปร่วมด้วยเช่น พิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ฉัตรมงคล เป็นต้น ในการเดินทางไปสมัยนั้น ต้องไปด้วยเรือแจวของหลวงประจำวัด ถ้าไม่ค้างแรมก็จอดเรือขึ้นที่ตลาดท่าเตียน วัดโพธิ์ แล้วเดินไปพระบรมมหาราชวัง และจอดเรือไว้ที่ท่าราชวรดิษฐ์ ฝากทหารเรือช่วยดูแล หลวงปู่เอี่ยมได้สั่งตัดเสื้อมาให้ใส่ ขณะคุณพ่อพูนถึงแก่กรรม เสื้อตัวนี้ยังมีเนื้อดีอยู่ วัตถุมงคลของท่านก็จะประกอบไปด้วย เบญจภาคี พระบิดาเนื้อโลหะ

พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

พุทธคุณ

พระภาวนาโกศล (หลวงปู่เอี่ยม สุวณฺณสโร)วัดหนังราชวรวิหาร กรุงเทพฯ พระเถราจารย์ยุคเก่าผู้มีตบะบารมีแก่กล้า มากด้วยอิทธิคุณและบุญฤทธิ์

  • “หนังไม่เหนียว อย่าเที่ยววัดหนัง” เป็นคำพูด วลีติดปาก ของคนเล่นพระ เพราะมีความเชื่อถือ ความศักดิ์สิทธิ์ของพระเครื่อง วัตถุมงคล ของ หลวงปู่เอี่ยม แห่งวัดหนังราชวรวิหาร ฝั่งธนบุรี พระปิดตายันต์ยุ่งของท่าน ได้รับความนิยมอย่างมาก
  • เครื่องราง หมายทุย ก็เป็นอีกหนึ่งของศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน รวมทั้ง หลวงปู่เอี่ยม ยังเป็นเกจิอาจารย์ ที่ รัชกาลที่ 5 ทรงให้ความเคารพนับถือ จนมีเรื่องราวปราฏิหารย์เป็นที่เลื่องลือ
    เครื่องราง หมายทุย ก็เป็นอีกหนึ่งของศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน รวมทั้ง หลวงปู่เอี่ยม ยังเป็นเกจิอาจารย์ ที่ รัชกาลที่ 5 ทรงให้ความเคารพนับถือ จนมีเรื่องราวปราฏิหารย์เป็นที่เลื่องลือ
  • ขณะนี้ “พระปิดทวารยันต์ยุ่ง” ของวัดหนังซึ่งหาชมหรือมาเช่าได้ยากที่สุดนั้น ได้มีการทำปลอมกันไว้มากควรระวังไว้ด้วย สำหรับพุทธคุณของพระปิดทวารพิมพ์ยันต์ยุ่งนี้ ก็ไม่ผิดไปกว่าพระแร่บางไผ่ หรือพระปิดทวารวัดทองเลย นั่นก็คือเยี่ยมด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี และดีทางมหาอุตม์
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

ศิษยานุศิษย์บรรพชิต

เนื่องจาก หลวงปู่เอี่ยม ท่านเป็นพระเถระผู้ทรงคุณ รอบรู้ในพระปริยัติธรรม เชี่ยวชาญด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน เรืองด้วยพุทธาคม เกียรติคุณชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จัก จึงมีศิษยานุศิษย์เป็นจำนวนมาก ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะศิษย์ใกล้ชิดและเป็นบรรพชิต ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของท่านในกิจการพระศาสนาด้านใดด้านหนึ่ง ดังนี้

  1. พระวิเชียรกวี (ฉัตร อินฺทสุวณฺโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดหนัง ราชวรวิหาร รูปที่ ๖

  2. พระสุนทรศีลสมาจาร (ผล คุตฺตจิตฺโต) อดีตเจ้าอาวาสวัดหนัง ราชวรวิหาร รูปที่ ๗ อุปสมบทโดยมีหลวงปู่เอี่ยม สุวณฺณสโร เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านเป็นศิษย์ผู้ใกล้ชิดมากที่สุดองค์หนึ่งและได้ศึกษาพุทธาคมต่างๆ จากหลวงปู่เอี่ยมโดยตรง เป็นกำลังสำคัญของหลวงปู่เอี่ยม

  3. พระวิเชียรกวี (ฉัตร อินฺทสุวณฺโณ) ในการอบรมพระภิกษุสามเณรด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน และการบูรณปฏิสังขรณ์พื้นฟูสภาพวัดจนเจริญรุ่งเรืองมาถึงทุกวันนี้

  4. พระบริหารบรมธาตุ (ประเสริฐ ธมฺมธีโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดนางชี ภาษีเจริญ อุปสมบทโดยมี หลวงปู่เอี่ยม สุวณฺณสโร เป็นพระอุปัชฌาย์

  5. พระครูพรหมโชติวัฒน์ (บุญมี) อดีตเจ้าอาวาสวัดอ่างแก้ว ภาษีเจริญ อุปสมบทโดยมี หลวงปู่เอี่ยม สุวณฺณสโร เป็นพระอุปัชฌาย์

  6. พระอธิการชู ฉนฺทสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคปรก ภาษีเจริญ อุปสมบทโดยมี หลวงปู่เอี่ยม สุวณฺณสโร เป็นพระอุปัชฌาย์

พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

ประวัติการสร้างพระปิดตา ยันต์ยุ่ง

พระปิดตา พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ ประมาณการจัดสร้างอยู่ในราวปี พ.ศ.2448-2453 โดยหลวงปู่เอี่ยมจะให้ลูกศิษย์และญาติโยมช่วยกันจัดหาโลหะต่างๆ ที่จะนำมาเป็นส่วนผสม ‘เนื้อสัมฤทธิ์’ แล้วให้ช่างรีดเป็นแผ่นบางๆ เพื่อลงอักขระเลขยันต์ จากนั้นมอบให้ช่างนำไปหลอมเทหล่อเป็นองค์พระอีกทีหนึ่ง การจัดสร้างแต่ละครั้งมีจำนวนไม่มากนัก แต่ก็มีการสร้างอยู่หลายครั้งเช่นกัน โดยวิธีจัดสร้างจะเป็นการปั้นหุ่นเทียนแบบองค์ต่อองค์ องค์พระที่ออกมาจะมีลักษณะที่คล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันทีเดียว ขนาดก็ไม่เท่ากันเป๊ะ เนื้อสัมฤทธิ์ที่เป็นเนื้อนิยม คือ “สัมฤทธิ์เงิน” หรือเรียก สัมฤทธิ์กลับดำ เนื้อในออกขาว หรือ สัมฤทธิ์ผิวปรอท พุทธลักษณะ พระปิดตา พิมพ์ยันต์ยุ่ง นับเป็นการสร้างที่ต้องใช้ความประณีต ลักษณะเป็นพระปิดตาที่มี ‘ยันต์’ วางเป็นเส้นสายตลอดเกือบทั่วทั้งองค์พระ ‘การวางเส้นยันต์’ ช่างจะปั้นเทียนเป็นเส้นลักษณะคล้ายเส้นขนมจีน แล้วนำมาวางเป็นรูปยันต์ตามที่หลวงปู่กำหนดตอนยังเป็นหุ่นเทียนอยู่ จากนั้นจึงนำไปเข้าเบ้าหลอมเทโลหะอีกครั้ง ดังนั้นเส้นสายของยันต์จึงจะไม่เหมือนกันทุกองค์ทีเดียวนัก เนื่องจากเป็นวางยันต์ทีละองค์ และถ้าตรงบริเวณพระชานุ (หัวเข่า) มียันต์ตัว ‘นะ’ ก็จะเรียกชื่อพิมพ์ว่า “พิมพ์นะหัวเข่า”
พระปิดตาของหลวงปู่เอี่ยมจะมีลักษณะพิเศษที่นอกจาก ‘ปิดพระเนตร’ แล้ว ในองค์เดียวกันจะมีการปิดพระกรรณ ปิดพระอุทร และปิดทวารด้วย ซึ่งมีเอกลักษณ์สำคัญคือ พระหัตถ์ที่ลงมาปิดทวารจะล้วงออกนอกเข่า เอกลักษณ์แม่พิมพ์ – พิมพ์ทรงจะชะลูดและสูงกว่า ส่วนด้านข้างก็จะดูแบนกว่า พระปิดตา วัดทอง – ด้านหลังตรงกลางส่วนใหญ่จะวางยันต์ตัว ‘นะ’ ส่วนพระปิดตา วัดทอง จะวางยันต์ตัว ‘เฑาะว์’ – ใต้พระชานุ (หัวเข่า) ด้านล่าง จะมีรอยก้านชนวนอาจเป็นด้านซ้ายหรือขวาก็ได้ แล้วมีการแต่งให้เรียบร้อย พุทธคุณ เป็นเลิศในด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี และมหาอุตม์ การพิจารณา

พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

นอกเหนือจากการดูพุทธลักษณะพิมพ์ทรงแล้ว ต้องอย่าลืมว่า องค์พระด้านข้างจะไม่ปรากฏตะเข็บ และเส้นยันต์จะมีลักษณะกลมเหมือนเส้นขนมจีน ถ้าสึกก็จะสึกแบบธรรมชาติ คือสึกไม่เท่ากัน เช่น ส่วนที่สูงถูกสัมผัสมากกว่า ก็จะสึกมากกว่าตามซอกต่างๆ ที่ไม่โดนสัมผัส เป็นต้น ‘ความเก่าของเนื้อองค์พระ’ โดยส่วนใหญ่ตามซอกยันต์หรือส่วนลึกจะมีคราบเบ้า สีจะออกดำ และมีดินหุ่นลักษณะเป็นกรวดทรายติดตามซอกค่อนข้างแข็งและแน่น ต้องใช้เหล็กแหลมแคะถึงจะออก สำหรับพระที่ผ่านการใช้ตามซอกจะมีคราบเหงื่อไคลติด ส่วนลึกที่ไม่ถูกสัมผัสสีจะเข้ม เส้นยันต์ด้านบนที่ถูกสัมผัสจะดูสว่างสดใส นอกจากนี้จะปรากฏคราบสนิมของ ‘สัมฤทธิ์’ มีลักษณะแดงๆ เวลานำส่องกับแสงแดดจะมีประกายเกล็ดๆ ปรากฏที่พื้นผิวและบริเวณซอกลึกๆ ขององค์พระ ปัจจุบันพระปิดตายันต์ยุ่งเนื้อสัมฤทธิ์ของ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง นับเป็นหนึ่งในสุดยอดวัตถุมงคลเบญจภาคี พระปิดตาเนื้อโลหะ ที่ทรงพุทธคุณเข้มขลังเป็นที่ปรากฏ เป็นที่นิยมและแสวงหาอย่างสูงมาตั้งแต่อดีต ณ ปัจจุบันหาดู หาเช่ายากยิ่ง สนนราคาก็สูงลิบลิ่ว เพราะผู้มีไว้สักการะต่างหวงแหน

พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
พระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง

พระปิดตา พิมพ์ยันต์ยุ่ง หลังยันต์นะ เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

สวยงาม เส้นนูนสวย คมชัดเจน
แบ่งปัน ไม่เคยผ่านการใช้งาน
หายาก เก็บสะสมอนาคตราคาไปไกล
พุทธคุณเป็นเลิศ เบญจภาคี ปิดตา พระหล่อโบราณ

อ่านเพิ่ม

พระปิดตา พิมพ์ยันต์ยุ่ง หลังยันต์นะ เนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

สวยงาม เส้นนูนสวย คมชัดเจน
แบ่งปัน ไม่เคยผ่านการใช้งาน
หายาก เก็บสะสมอนาคตราคาไปไกล
พุทธคุณเป็นเลิศ เบญจภาคี ปิดตา พระหล่อโบราณ

อ่านเพิ่ม

พระปิดตาหลวงพ่อทับ หล่อโบราณ ยันต์น่อง วัดทอง กรุงเทพฯ

สวยงาม เส้นนูนสวย คมชัดเจน
แบ่งปัน ไม่เคยผ่านการใช้งาน
หายาก เก็บสะสมอนาคตราคาไปไกล
พุทธคุณเป็นเลิศ

อ่านเพิ่ม